Communication Guideline (internal)
เราเชื่อว่าการสื่อสารภายในองค์กรเป็นสิ่งสำคัญ การสื่อสารอยู่อยู่กับเราในทุกขั้นตอนกระบวนการการทำงานเลย ตั้งแต่การรับและทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบภายในทีม การปรึกษาหารือ การอัพเดทความคืบหน้าในงานที่ตนเองรับผิดชอบ รวมไปถึงแจ้งปัญหาหรือต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติม
อยากให้ผู้อื่นปฏิบัติกับเราอย่างไร ลองทำแบบนั้นกับผู้อื่นดู เราเชื่อว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดี เราพูดในสิ่งที่เราคิด และรับฟังในสิ่งที่เพื่อนพูด
บางครั้งเราอาจจะเจอว่า ทำไมคนอื่นเลือกทำในสิ่งที่เราเห็นต่าง ไม่เป็นไปอย่างที่เราคิดไว้เลย กรณีเช่นนี้การพูดคุยกันถึงเหตุผลหรือวิธีคิดของแต่ละคน อาจจะทำให้ตอบข้อคำถามเหล่านี้ได้ การตัดสินใจในแต่ละครั้งอาจจะไม่มีอะไรถูกหรือผิด เพียงแต่จะช่วยให้เราเข้าใจในเหตุผลของการตัดสินใจครั้งนั้นมากขึ้น เราแค่ตัดสินใจอย่างรอบคอบที่สุดด้วยข้อมูลและบริบทที่มีในเวลานั้นๆ เท่านั้นเอง
นอกจากนี้เรารู้ว่าการทำงานมักจะมีเรื่องที่ไม่เป็นไปตามแผนอยู่บ้าง เมื่อเกิดปัญหา การสื่อสารออกมาให้ทีมได้รับทราบเป็นสิ่งที่ดีเพื่อที่จะได้แก้ปัญหาร่วมกันได้อย่างทันเวลา
เราเชื่อในการสื่อสารอย่างจริงใจ ตรงไปตรงมาด้วยความตั้งใจดี
Communication Guideline (external)
ความสำคัญอย่างหนึ่งของการทำงานกับภายนอกองค์กร คือ การจัดการความคาดหวังของลูกค้าด้วยความเข้าใจ (Manage Expectation) โดยมีพื้นฐานใจความสำคัญที่ควรสื่อสารกับลูกค้า เช่น ขอบเขตของงาน โซลูชั่น แผนงานและระยะเวลาในการพัฒนา รวมไปถึงเมื่อมีลูกค้าสื่อสารมา ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งให้ทราบ หรือแจ้งปัญหาการใช้งาน เราควรตอบกลับให้เร็วที่สุด พร้อมสื่อสารว่าเราจะทำอะไรต่อ เมื่อไหร่ และอย่างไร
การตกลงแนวทางการทำงานร่วมกับลูกค้า จะช่วยให้ความคาดหวังในการทำงานเป็นไปในรูปแบบเดียวกันมากขึ้น เช่น แนวทางการแจ้งปัญหาตามแต่ละระดับความเร่งด่วนของปัญหา ช่องทางการสื่อสาร การรายงานแจ้งความคืบหน้าของงาน
การสื่อสารกับลูกค้าด้วยความจริงใจและความเข้าใจเป็นหน้าที่ของพนักงานดิจิโอที่ควรทำ แต่อย่างไรก็ตามในบางครั้งเราก็อาจจะเจอกับลูกค้าที่มีความคาดหวังที่เกิน scope ของงาน โดยวิธีจัดการอาจจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งมีข้อแนะนำอยู่ 2 อย่างคือ
หากข้อเรียกร้องนั้นไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง หรือไม่ได้ถูกขอบ่อยเกินไป อยากจะให้สนับสนุนลูกค้าให้เต็มที่ แม้ว่าอาจจะทำให้เหนื่อยมากขึ้นอีกนิด แต่สิ่งที่จะได้กลับมาคือความพึงพอใจของลูกค้าต่อดิจิโอ และความพอใจของลูกค้าต่อตัวพนักงานเอง
แต่ถ้าหากข้อเรียกร้องนั้นมากและบ่อยเกินไป หรือเรียกร้องให้ทำงานล่วงเวลาโดยที่ไม่ได้มีการบอกล่วงหน้าหรือเป็นเหตุเร่งด่วน หรือเป็นไปในลักษณะเอาเปรียบตัวพนักงานและบริษัท ให้ปรึกษาหัวหน้างานได้ทันที และสิ่งที่ควรทำต่อมาคือการทำเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยันหากมีการเปลี่ยน requirement โดยที่ไม่แจ้งล่วงหน้า ซึ่งจะลดการของานนอก scope จากลูกค้าได้
Managers of one
พนักงานทุกคนใน Digio ควรจะต้องมีความสามารถในการจัดการตัวเราเอง เช่น เมื่อเราได้รับมอบหมายงานต่างๆ ทุกๆคนใน Digio ควรจะคิดและวิเคราะห์ให้ได้ว่า เราต้องทำอะไรบ้าง, ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติมจากใคร เพื่อให้งานนั้นๆสำเร็จได้อย่างลุล่วง ในหลายๆครั้งเราอาจจะไม่ต้องรอให้ใครมาอธิบายรายละเอียดเป็นข้อๆว่าเราต้องทำอะไรบ้าง แต่เราสามารถจัดการตัวเองได้เอง
โดยหากไม่เข้าใจคำสั่งที่ได้รับหรือในบางครั้งอาจจะมีเรื่องที่ต้องคิดต่อด้วยตัวเอง ให้ดู guideline ใน หัวข้อเรื่อง Think Deep Think Around
Balanced
เราสนับสนุนให้ทุกคนมีกิจกรรมในการทำงานและกิจกรรมส่วนตัวอย่างสมดุล เราเชื่อมว่าการมีสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดีมีความสำคัญอย่างมาก
จัดการเวลาและพลังงาน จัดการกับความคาดหวัง สิ่งต่างๆ ไม่ได้ราบรื่นเสมอไป ลองวางแผนต่างๆ โดยคาดว่าอาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ หลีกเลี่ยงการคาดหวังในสิ่งที่เป็นไปได้ยากมาก กำหนดความคาดหวังที่เป็นจริงมากขึ้น
Comments